10 thực phẩm giải nhiệt cơ thể trong mùa hè

Thời tiết oi bức là lúc con người dễ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và ăn uống không ngon miệng. Mùa hè cũng là lúc chúng ta dễ mắc các triệu chứng như nhiệt miệng, mụn mọc, dị ứng...Để phòng tránh bệnh thì chúng ta nên có một chế độ sinh hoạt lành mạnh, sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Ngoài ra chế độ ăn uống cũng vô cùng quan trọng. Hãy cùng King Luxury tìm hiểu 10 thực phẩm giúp giải nhiệt cơ thể trong mùa hè bạn nhé!

1. Cà chua: Cà chua là một trong những loại quả được sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam. Cà chua có nhiều vitamin C, A và chất khoáng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, thanh nhiệt, giải độc và chống nóng. Bổ sung nhiều cà chua hơn vào chế độ ăn còn giúp làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa bệnh ung thư vú.

Ăn cà chua để giải nhiệt cơ thể.

2. Mướp đắng (Khổ qua): Mướp đắng có tính hàn, mát, giải nhiệt và bổ khí. Mướp đắng được dùng làm món xào, nhồi thịt hoặc thái mỏng phơi khô hãm thay trà. Loại quả này tuy đắng nhưng cực kỳ bổ ích, mướp đắng giúp thanh nhiệt, sáng mắt, đẹp da và ngăn ngừa mụn nhọt.

3. Bí, bầu: Bầu và bí đều có vị ngọt nhẹ, được dùng nấu canh hoặc luộc. Ăn bầu, bí sẽ giúp thanh nhiệt cơ thể, lợi tiểu và giải khát tốt.

4. Dưa chuột: Dưa chuột là loại quả nổi tiếng với tính mát và công dụng thanh nhiệt hiệu quả. Có nhiều cách chế biến dưa chuột như làm nộm, muối dưa hoặc ăn sống chấm muối ớt. Vì có tính mát nên dưa chuột còn được chị em phụ nữ dùng để thái mỏng làm mặt nạ dưỡng da trong mùa hè.

5. Rau dền: Rau dền là loại rau quen thuộc ở các vùng quê miền Bắc Việt Nam. Rau dền mát, ngọt nhẹ và có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu. Rau dền dùng để luộc hoặc nấu canh đều rất ngon và bổ dưỡng.

6. Củ đậu: Vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, sinh tân, chỉ khát, giải độc khi say rượu; là thức ăn lý tưởng của mùa hè, có thể gọt vỏ ăn sống, ép lấy nước uống hoặc làm nộm, xào thịt, nấu canh.

Củ đậu có tác dụng giải khát, giải độc rượu.

7. Đậu phụ: Đậu phụ có tính giải nhiệt, lợi tiểu, ngăn táo, sinh nước bọt. Đậu phụ rất mát, dễ ăn, được chế biến bằng cách rán, luộc, nấu canh rất ngon.

8. Củ cải: Củ cải có tác dụng điều hòa thân nhiệt, tiêu viêm, ngăn ngừa lão hóa. Ngoài ra củ cải còn giải rượu, cầm máu và được chế biến bằng cách xào, kho thịt, hầm với thịt dê.

9. Cà rốt: Cà rốt có vị ngọt thanh, chứa nhiều vitamin A nên có tác dụng bổ mắt. Cà rốt giúp thanh nhiệt, giải độc tốt và rất bổ máu. Cà rốt có thể ăn sống hoặc chế biến xào với thịt, nấu canh hoặc ép thành nước uống.

10. Rau muống: Theo y học hiện đại, ăn rau muống giúp ức chế sự hoạt động của các vi khuẩn gây bệnh, ngăn ngừa nhiễm trùng, viêm nhiễm, mát máu, giải nhiệt ở miệng và phòng ngừa bệnh tiêu chảy. Rau muống luộc cùng nước canh sấu là món ăn giải nhiệt hiệu quả trong những ngày hè nóng bức.

Hãy bổ sung các loại rau, củ, quả trên vào thực đơn mùa hè này để giải nhiệt cơ thể, ngăn ngừa nhiệt miệng, dị ứng và nóng trong người nhé!

Bình luận

0
DUNLOPILLO LUXURY back to top